Cần Biết Những Gì Về Lĩnh Vực Nhượng Quyền Kinh Doanh Cà Phê?

Nếu bạn đang có nhu cầu mở quán cà phê theo hình thức nhượng quyền kinh doanh cà phê nhưng vẫn chưa hiểu rõ về hình thức kinh doanh này. Vậy những điều cần biết khi kinh doanh cà phê nhượng quyền là gì? Hãy cùng nhau tìm hiểu đãng có thể hiểu rõ và kinh doanh hiệu quả hơn nhé!

Mô hình nhượng quyền kinh doanh cà phê là gì?

Nhượng quyền kinh doanh là một hình thức kinh doanh khi chủ thương hiệu cho phép một đơn vị hay cá nhân nào đó được phép kinh doanh dịch vụ, sản phẩm dưới tên của thương hiệu mình.

Trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, chủ thương hiệu hay còn được gọi là bên nhượng quyền sẽ cung cấp cho bên được nhượng quyền các sản phẩm, bí quyết kinh doanh, tiêu chuẩn của dịch vụ, công thức đồ uống,.... Bên được nhượng quyền sẽ như một chi nhánh thuộc sở hữu của hệ thống, và cần phải bỏ ra một khoản phí chi trả để sử dụng tên thương hiệu để kinh doanh đó gọi là phí nhượng quyền. Chi phí nhượng quyền phụ thuộc vào quyết định, yêu cầu của từng thương hiệu khác nhau, sẽ được thỏa thuận khi đàm phán và hợp đồng giữa 2 bên.

Ưu điểm của loại hình kinh doanh nhượng quyền

Mô hình này được nhiều người sử dụng là bởi nhượng quyền kinh doanh cà phê sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người mở thương hiệu riêng không thể làm được ngay tức thì. Ưu điểm mang lại cho bên được nhượng quyền là:

Không mất nguồn vốn lớn để chi trả cho các hoạt động quảng cáo, lên kế hoạch Marketing để quảng bá thương hiệu mà vẫn có thể được nhiều khách hàng biết đến.

Có công thức nước uống riêng, lượng khách hàng trung thành có sẵn.

Được hỗ trợ các chương trình khai trương, chương trình khuyến mãi, chương trình truyền thông 

Không cần tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng đẹp, khu vực đông dân, không cần tự tìm phương thức thiết kế cửa hàng mà được sử dụng phong cách chung của thương hiệu.

Lưu ý khi sử dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền

Bạn phải chia sẻ rủi ro với thương hiệu: Trở thành một trong những chi nhánh của thương hiệu lớn đồng nghĩa với việc bạn phải chịu rủi ro chung với thương hiệu. Ví dụ như thương hiệu có một điểm đen về sản phẩm hay khủng hoảng truyền thông, thì quán của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ khi thương hiệu nhượng quyền bạn lựa chọn xảy ra vấn đề. Thậm chí khách hàng có thể tẩy chay và không tiếp tục tới sử dụng.

Không được sở hữu tên thương hiệu

Khi sử dụng loại mô hình kinh doanh này, bạn sẽ không thể có được thương hiệu đó mà chỉ là thuộc một chi nhánh trong chuỗi cửa hàng của thương hiệu. Vì thế, bạn sẽ không thể tự tạo nên một thương hiệu mang cá tính riêng và là của riêng bạn trên thị trường cà phê. Nếu muốn có một thương hiệu riêng cho mình, một cửa hàng mang dấu ấn cá nhân, đối tượng, những sản phẩm riêng biệt chỉ thuộc về bạn, tạo nên một thương hiệu khác biệt và độc đáo hơn những thương hiệu có sẵn trên thị trường, vậy thì đây không phải hình thức kinh doanh phù hợp với bạn.

Phí nhượng quyền

Trước khi lựa chọn một thương hiệu nào đó bạn muốn hợp tác kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, thì phí nhượng quyền cũng là một điểm nên lưu ý. Mỗi thương hiệu sẽ có một mức giá được đưa ra khác nhau tùy theo thương hiệu, bởi vậy bạn cần xem xét lại nguồn vốn riêng của mình có thể đáp ứng với mức giá nhượng quyền thương hiệu cà phê đó không. Tính toán tỉ mỉ thời gian có thể thu hồi vốn, để tránh không xảy ra tình trạng phải đóng cửa quán sau một vài tháng hoạt động vì đầu tư không hiệu quả.

Mong rằng những thông tin về  nhượng quyền kinh doanh cà phê sẽ giúp ích được cho những ai đnag có nhu cầu và mong muốn sử dụng hình thức kinh doanh nhượng quyền cà phê.